Chống tiêu cực bằng cách tổ chức ma trận chấm thi THPT quốc gia

41
5 (100%) 1 vote

Sau hàng loạt bê bối trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, đã có ý kiến cho rằng thay vì chấm chéo, Bộ GD&ĐT nên tổ chức ma trận chấm thi THPT quốc gia để hạn chế tiêu cực.

Thi trên máy tính nhằm giảm tiêu cực trong kỳ thi THPT quốc gia

Thi trên máy tính nhằm giảm tiêu cực trong kỳ thi THPT quốc gia

Khả năng sẽ áp dụng kỳ thi THPT quốc gia trên máy tính

Liên quan vấn đề thi và đánh giá năng lực, bà Nguyễn Phương Nga – Giám đốc Trung tâm Kiểm định Chất lượng Giáo dục, Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam – nhận định thế giới có 3 xu hướng về kiểm tra, đánh giá.

Thứ nhất là không thi tốt nghiệp THPT quốc gia, hiệu trưởng các trường phổ thông tự công nhận học sinh đủ điều kiện tốt nghiệp. Phương thức này được các nước như Hàn Quốc, Australia áp dụng.  Thứ hai là tổ chức thi THPT quốc gia, được nhiều nước trên thế giới lựa chọn như Trung Quốc, Thái Lan, Hà Lan, Phần Lan…

Xu hướng thứ ba có thi THPT quốc gia, nhưng do các tổ chức khảo thí chuyên nghiệp đứng ra tổ chức, có thể thi 4 lần hoặc 6 lần/năm, thí sinh tự do đăng ký thời gian thi. Mỹ đang áp dụng hình thức này. Cũng nói về vấn đề này bà Nga khẳng định không thể bỏ được kỳ thi THPT quốc gia vì đây là cơ sở đánh giá năng lực 12 năm của học sinh và là cơ sở dữ liệu để Nhà nước có chủ trương, chính sách quy hoạch đầu tư cho phát triển giáo dục.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2017-2018 được đánh giá cao nhất vì thời gian thi ngắn gọn, có kết quả nhanh, giảm tốn kém, áp lực cho xã hội. Tuy  nhiên, kỳ thi này vẫn còn có tiêu cực trong khâu chấm thi nên cần đổi mới kiểm tra, đánh giá. Từ năm 2019-2020 cần giữ ổn định kỳ thi THPT quốc gia với quy chế chặt chẽ, thưởng phạt nghiêm minh, đồng thời hoàn thiện phần mềm quản lý thi, tăng cường ngân hàng câu hỏi.

Từ năm 2021-2023, học sinh học chương trình giáo dục phổ thông mới, nên thi 2-3 lần/năm, tổ chức thi chuyên trên máy tính, thí điểm trước ở địa phương tự nguyện và đến năm 2024 tổ chức thi chính thức với 3 môn bắt buộc Toán, Văn, Ngoại ngữ. Thí sinh cũng có thể chọn môn thi chuyên biệt để vào đại học, việc tuyển sinh để các trường tự chủ.

Bộ trưởng Nhạ cho hay sẽ tiếp tục ghi nhận ý kiến để nhằm mang đến một kỳ thi THPT quốc gia 2019 chất lượng và an toàn

Bộ trưởng Nhạ cho hay sẽ tiếp tục ghi nhận ý kiến để nhằm mang đến một kỳ thi THPT quốc gia 2019 chất lượng và an toàn

Đề xuất phỏng vấn trong tuyển sinh

Nói về  phương thức thi và xét công nhận tốt nghiệp, theo PGS Hoàng Minh Sơn- Hiệu trưởng ĐH Bách Khoa Hà Nội cho hay, cần làm rõ kết quả đổi mới như thế nào. Cụ thể, kỳ thi nói giảm áp lực, tốn kém cho xã hội, cần có con số cụ thể để thuyết phục. Việc coi, chấm thi cũng được đánh giá trung thực, đảm bảo tin cậy, nhưng cũng cần được phân tích đúng hơn. Còn theo Theo Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, giáo dục là quá trình đổi mới liên tục và tự thân, là sự nghiệp của toàn dân, hệ thống chính trị, chứ không phải chỉ của riêng Bộ GD&ĐT. Thông thường, một nghị quyết để đi vào cuộc sống cần khoảng 10 năm, 5 năm là thời điểm sơ kết. Bác Hồ từng nói 10 năm trồng cây, trăm năm trồng người. Chúng ta cần có cái nhìn thấu đáo, không sốt ruột”, người đứng đầu ngành giáo dục nói.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay bộ sẽ lắng nghe ý kiến, phân tích, đề xuất của chuyên gia, dư luận khi xây dựng các chính sách. Giáo dục được xã hội quan tâm là cơ hội, sự nghiệp phát triển nhanh hay chậm, thành công hay không là phụ thuộc vào các ý kiến của chuyên gia.

Mọi thông tin tiếp theo về kỳ thi THPT quốc gia sẽ được ban tuyển sinh Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y dược Pasteur cập nhật trong thời gian sớm nhất.

Nguồn: caodangyduocdanang.edu.vn