Đề thi THPT Quốc gia năm 2019: Chuyên gia giáo dục nói gì?

32
5 (100%) 1 vote

Trước thềm kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 và kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ, Bộ Giáo dục đã có kế hoạch ra đề thi THPT. Các chuyên gia giáo dục đã nói gì?

Đề thi THPT Quốc gia năm 2019: Chuyên gia giáo dục nói gì?

Đề thi THPT Quốc gia năm 2019: Chuyên gia giáo dục nói gì?

So với các kỳ thi THPT Quốc gia các năm trước thì năm nay, kỳ thi này đã có nhiều thay đổi nhằm mục đích chính là xét tốt nghiệp chứ không phải là xét tuyển đại học. Thay vào đó, các trường sẽ kết hợp nhiều phương án tuyển sinh như xét học bạ hay thi kỳ thi năng lực.

Bộ Giáo dục: Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 không vì mục tiêu “2 trong 1”

Trang tin THPT Quốc gia năm 2019 của Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thông tin: Tính đến thời điểm hiện tại, kỹ thuật làm đề và chuẩn hoá để có ngân hàng đề thi năm 2019 chuẩn không kịp, TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GD&ĐT) băn khoăn Bộ Giáo dục lấy gì đảm bảo đề thi không quá dễ và không quá khó đối với thí sinh năm nay? Câu hỏi này cũng được nhiều giáo viên, phụ huynh và học sinh THPT quan tâm.

Trước đó, các chuyên gia nhận định đề thi của Kỳ thi THPT quốc gia 2017-2018 được nhận định là quá dễ khi thí sinh có cơn mưa điểm 10 quá nhiều. Ngược lại kỳ thi THPT quốc gia 2018-2019, đề thi lại phân hóa cao, có nhiều câu khó hơn mức thông thường nên điểm thi có sự phân biệt khá lớn. Mới đây, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định, trong thi THPT quốc gia đề thi không phục vụ mục tiêu “2 trong 1” mà phục vụ chất lượng dạy học THPT. Theo đó, trong kỳ thi tới sẽ điều chỉnh một số vấn đề, đặc biệt là bổ sung ngân hàng câu hỏi thi để làm cơ sở xây dựng đề thi phù hợp với trình độ của thí sinh, hạn chế câu hỏi mang tính đánh đố.

Bộ Giáo dục: Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 không vì mục tiêu “2 trong 1”

Bộ Giáo dục: Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 không vì mục tiêu “2 trong 1”

Theo TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch HĐQT Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) khẳng định cơ sở dạy và học, bộ cần xây dựng đề minh họa càng sớm càng tốt. Ví dụ đề có 4 cấp độ gồm: nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp, vận dụng cao thì học sinh cần biết để đạt được 5 điểm, những câu hỏi đó ở mức độ nào. Ngược lại, phần vận dụng thấp, vận dụng cao sẽ được xử lý thế nào trong đề mẫu, từ đó có hướng ôn tập.

Chuyên gia nói gì về đề thi THPT Quốc gia năm 2019?

Trang tin giáo dục của Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur khẳng định về đề thi THPT năm nay. Cụ thể, một giáo viên dạy toán ở trường THPT tại Hà Nội chia sẻ tâm trạng cả học sinh lẫn giáo viên hoang mang vì không biết đề thi năm nay sẽ thay đổi ra sao. Giáo viên các môn khác hiện cũng chưa có định hướng để ôn thi của học sinh.m Thông tin được nhiều bạn học sinh chuẩn bị xét tuyển Cao đẳng Y Dược Đà Nẵng quan tâm.

Nói về đề thi năm nay, thầy Nguyễn Tùng Lâm cũng cho rằng, kỳ thi THPT quốc gia rất quan trọng đối với học sinh. Vì vậy, ngay từ đầu năm học, dù chưa biết đề thi năm nay sẽ thay đổi như thế nào nhưng trường vẫn giao giáo viên ôn tập cho học sinh dựa trên bộ đề của năm trước nhưng bỏ đi những câu hỏi khó. Khi có đề minh họa, giáo viên sẽ xây dựng đề dựa trên cấu trúc đó thì học sinh sẽ học chuẩn hơn. Bên cạnh đó, TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GD&ĐT) cho rằng, kỳ thi THPT quốc gia 2019 sẽ vẫn còn nhiều băn khoăn. TS Vinh nhấn mạnh, việc thử nghiệm bộ đề rất quan trọng để đảm bảo các câu trắc nghiệm không quá khó hoặc quá dễ đối với thí sinh lớp 12 trải ở khắp các vùng miền khác nhau của đất nước. Về ngân hàng đề thi bây giờ mang đi chuẩn hoá không có mẫu học sinh học xong chương trình lớp 12 để thử nghiệm. Chả lẽ, thời điểm này Bộ sẽ thử nghiệm trên đối tượng vừa ở lớp 11 vào được ít tháng, khi chưa hoàn thành học kỳ I của lớp 12. Nếu như vậy, sẽ không cho kết quả chính xác về độ thử nghiệm. TS Vinh cho rằng, việc thực nghiệm đề thi lẽ ra phải có kế hoạch dài hơi,  làm ở các năm trước nữa thì giờ mới có ngân hàng câu hỏi đảm bảo hơn.

Tổng hợp tin giáo dục về  kỳ thi THPT Quốc Gia